วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน 2555
วันนี้อาจารย์ได้ประเมินและตรวจ Mindmap ที่นักศึกษาทำมา Mindmap ของแต่ละกลุ่มมีดังนี้
แมลง , อวัยวะภายนอกของร่างกาย,กล้วย,ดอกกุหลาบ,นาฬิกา,ขนมไทย
ยานพาหนะ,กระดุม,ผลไม้ และกลุ่มของดิฉันเรื่องข้าว
อาจารย์และนักศึกษาได้สนทนาร่วมแสดงความคิดเห็นผลงานของแต่ละกลุ่ม อาจารย์ได้กล่าวว่าการเขียนMindmap นั้นควรมีกฎเกณฑ์การแบ่งหัวข้อทำเปนขั้นเป็นตอนเช่น
-ลักษณะ
-ประเภท
-ประโยชน์
-ชนิด
ข้อแนะนำเพิ่มเติมของอาจารย์ Mindmap กลุ่มดิฉันเรื่องข้าว
ควรเพิ่มเติมดังนี้
-ชนิด
-สถานที่
-การขยายพันธุ์
-.ในหัวข้อประโยชน์ ข้าวสามารถทำอะไรได้บ้าง
ขอบข่ายและหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยศึกษา
อ.นิตยา ประพฤติกิจ. 2541 : 17-19
1. การนับ (Counting) เป็นคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับตัวเลข เช่น ตัวเลข การนับเลขปากเปล่า
2. ตัวเลข (Number) เป็นตัวเลขที่เด็กเห็นในชีวิตประจำวันเช่น การแทนค่า ลำดับที่
3. การจับคู่ (Matching) เด็กรู้จักสัญลักษณ์ต่างๆ การจับคู่สัญลักษณ์กับจำนวน
4. การจัดประเภท(Clasification) จัดประเภทหรือการหาเกณฑ์ในการจัดประเภท
5. การเปรียบเทียบ(Comparing) ความสัมพันธ์ระหว่าสิ่งของสองสิ่งหรือมากกว่า รู้ค่าจำนวนสิ่งของสองสิ่ง รู้จักใช้คำศัพย์ สั้นกว่า หนักกว่า
6. การจัดลำดับ(Ordering) การจัดบล็อค 5 แท่ง ที่มีความยาวเท่า ๆ กัน ให้เรียงลำดับจากสูงไปต่ำ
7. รูปทรงและเนื้อหา (Shape and Space) เราให้เด็กเปรียบเทียบพื้นที่ด้วยสายตาก่อน แล้วจึงจัดประสบการณ์ให้เด็กรู้จักกับรูปร่างรูปทรง สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ทรงกลม
8. การวัด (Measurement) ระยะทาง ปริมาณ น้ำหนัก ปริมาณเนื้อที่
9. เซต (Set) เซตของจานอาหาร
10. เศษส่วน (Fraction)
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning)การทำให้เด็กจดจำรูปแบบลวดลายและพัฒนาการจำแนกด้วยสายตา ฝึกสังเกตุ ฝึกทำตาม
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้วยปริมาณ
เยาวพา เดชะคุป (2542 : 81-82)
1. การจัดกลุ่มหรือเซต การจับคู่ การจับคู่สิ่งของรวมกลุ่ม
2.จำนวน 1-10 จำนวนคู่-คี่
3. ระบบจำนวน และแต่ละข้อของตัวเลข
4. ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ เช่น เซตรวม การแยกเซต การจับคู่ผลไม้
5. คุณสามบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
6. ลำดับสำคัญและประโยชน์คณิตศาสตร์ ได้แก่ ประโยชน์คณิตศาสตร์ที่แสดงถึง จำนวน ปริมาณ คุณภาพต่างๆ เช่น มาก-น้อย สูง-ต่ำ
7. การวัด การวัดสิ่งของที่เป็นของเหลว เงินตรา อุณหภูมิ
8. รูปทรงเลขาคณิต การเปรียบเทียบรูปทรง ขนาด ระยะทาง
9. สถิติและกราฟ การหาความสัมพันธ์และนำมาเปรียบเทียบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น