Mathematic Experiences for Early Childhood
แฟ้มสะสมผลงานการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
งานวิจัย
สรุปงานวิจัย
ชื่อวิจัย
: การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย
: ศิริลักษณ์ วุฒิสรรพ์
ความสำคัญของการวิจัย
:
การจัดประสบการณ์กิจกรรมการเรียนรู้สําหรับเด็กปฐมวัยครูต้องใช้กิจกรรม
การเรียนรู้ที่หลากหลายเปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ส่งเสริมให้
เด็กได้เรียนรู้ตามความสนใจ อย่างอิสระ โดยครูเป็นผู้อํานวยความสะดวกและสนับสนุนให้เด็กเกิด
เรียนรู้ตลอดเวลาเพื่อพัฒนาตนเองอย่างเหมาะสมต่อไป
กลุ่มตัวอย่าง
:
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคร้ังนี้เป็นนนักเรียนชาย – หญิงอายุ 5 – 6 ปีที่กําลังศึกษา
อยู่ในระดับช้ันอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนท่ี1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านสามแยกสังกัดสํานักงาน
เขตพื้นที่ การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จานวน 15 คน จากห้องที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น
สรุปผลการวิจัย
:
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยมีคะแนนทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์โดยรวมสูงขั้นกว่าก่อนการทดลอง เนื่องมาจากการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยเป็น
รูปแบบการสอนที่มีการวางแผนในการจัดการเรียนรู้เป็นลําดับขั้นตอนที่ชัดเจน ในข้ันที่1 ข้ันเด็ก
ทบทวนความรู้และเลือกหัวข้อเนื้อหาที่สนใจ เด็กได้สนทนาเล่าประสบการณ์ แลกเปลี่ยนความคิด
เห็นได้เลือกเรียนในหัวข้อที่สนใจ ได้จําแนกประเภท จัดกลุ่ม นับจํานวนและเปรียบเทียบจํานวน
ของหัวข้อเรื่องที่ต้องการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
บทความที่เก่ากว่า
หน้าแรก
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น