วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

งานวิจัย




สรุปงานวิจัย

ชื่อวิจัย : การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย : ศิริลักษณ์     วุฒิสรรพ์

ความสำคัญของการวิจัย : การจัดประสบการณ์กิจกรรมการเรียนรู้สําหรับเด็กปฐมวัยครูต้องใช้กิจกรรม

การเรียนรู้ที่หลากหลายเปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ส่งเสริมให้

เด็กได้เรียนรู้ตามความสนใจ อย่างอิสระ  โดยครูเป็นผู้อํานวยความสะดวกและสนับสนุนให้เด็กเกิด

เรียนรู้ตลอดเวลาเพื่อพัฒนาตนเองอย่างเหมาะสมต่อไป

กลุ่มตัวอย่าง : กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคร้ังนี้เป็นนนักเรียนชาย – หญิงอายุ 5 – 6 ปีที่กําลังศึกษา

อยู่ในระดับช้ันอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนท่ี1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านสามแยกสังกัดสํานักงาน

เขตพื้นที่ การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จานวน  15 คน จากห้องที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น

สรุปผลการวิจัย :เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยมีคะแนนทักษะพื้นฐานทาง

คณิตศาสตร์โดยรวมสูงขั้นกว่าก่อนการทดลอง เนื่องมาจากการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยเป็น

รูปแบบการสอนที่มีการวางแผนในการจัดการเรียนรู้เป็นลําดับขั้นตอนที่ชัดเจน ในข้ันที่1 ข้ันเด็ก

ทบทวนความรู้และเลือกหัวข้อเนื้อหาที่สนใจ เด็กได้สนทนาเล่าประสบการณ์  แลกเปลี่ยนความคิด

เห็นได้เลือกเรียนในหัวข้อที่สนใจ  ได้จําแนกประเภท จัดกลุ่ม นับจํานวนและเปรียบเทียบจํานวน

ของหัวข้อเรื่องที่ต้องการเรียนรู้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น